Cuộc sống không đủ ngọt ngào và êm đẹp để bạn cứ mãi “vâng dạ”. Đặc biệt là một doanh nhân bạn cần phải biết nói KHÔNG đúng lúc dù nó không phải là chuyện dễ dàng. Từ chối được xem là bài học khó nhất trong kinh doanh chúng ta buộc phải học. Sau đây là những ca khó đỡ thường gặp nhất và cách giải quyết chúng trong êm thấm.

Nói KHÔNG với khách hàng gây khó dễ

Lẽ dĩ nhiên khách hàng là thượng đế và họ luôn là thượng đế theo đúng nghĩa. Thế nhưng nếu bạn có một khách hàng cho bạn quá nhiều căng thẳng và áp lực vô lý hãy cẩn thận với những lời cam kết.

Tất nhiên vẫn giữ kênh đối thoại cởi mở nhưng tỉnh táo hơn trong những giới hạn, những gì có thể và không thể chấp nhận, trình bày rõ ràng quan điểm của mình. Trong trường hợp này sự quyết liệt sẽ làm mạnh hơn mối quan hệ chứ không lỏng lẻo hay mờ nhạt như trước.

5 câu nói “KHÔNG” thần thánh trong nghệ thuật từ chối

                                                     5 câu nói “KHÔNG” thần thánh trong nghệ thuật từ chối

Nói KHÔNG với khách hàng nhờ vả dễ dãi

“Làm giúp việc này nhé, nhỏ thôi”. Một khi khách hàng đã nói thế, nghĩa là có thể họ không có ngân sách hay sẽ không chi trả.

Nếu yêu cầu này đơn giản và không tốn nhiều thời gian thì nên xử lý. Tuy nhiên, nếu cứ mãi đồng ý với mọi yêu cầu nhỏ nhặt, chúng sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và doanh số bán hàng.

Bạn nên đưa ra mức giá chung cho những việc “gửi thêm” kiểu này, dù có thể bạn thấy nó “không thực sự thoải mái”. Sự thật đó là cách hiệu quả để bạn tiết kiệm thời gian, nâng tầm giá trị cho công ty mình.

Nói  KHÔNG với chây lì trong thanh toán

Bạn đang điều hành một doanh nghiệp đâu phải là kho bạc hay ngân hàng đúng không nào. Ngay từ lúc đầu làm việc hãy trình bày rõ kỳ hạn thanh toán chặt chẽ tại hợp đồng.

Đừng để đến lúc bạn mất kiên nhẫn và không thể chịu đựng còn khách hàng thì “mất khả năng thanh toán” dù có nhờ đến sự can thiệp của pháp luật bạn cũng sẽ mệt mỏi và tốn kém thêm.

5 câu nói “KHÔNG” thần thánh trong nghệ thuật từ chối

                                5 câu nói “KHÔNG” thần thánh trong nghệ thuật từ chối

Nói KHÔNG với khách hàng “cuồng” quà tặng miễn phí

Nếu khách yêu cầu giảm giá, miễn phí quà tặng quá nhiều hay đòi hỏi chính sách đặc biệt, đừng vội vã nhượng bộ mà hãy suy nghĩ kỹ. Bạn nên biết điều gì tốt doanh số và giá trị của doanh nghiệp.

Đừng để yêu sách của khách làm chệch mục tiêu và đe dọa chuẩn mực công ty bạn. Hãy tin sản phẩm của công ty vì nó xứng đáng được trả giá.

Trường hợp buộc phải giảm giá hãy nhanh trí đề nghị một thỏa thuận “có qua có lại”, ví dụ giới thiệu khách hàng mới, hứa hẹn có hiệu lực về đơn hàng khác trong tương lai.

5 câu nói “KHÔNG” thần thánh trong nghệ thuật từ chối

    5 câu nói “KHÔNG” thần thánh trong nghệ thuật từ chối

Nói KHÔNG với những lời xin lỗi

Lời từ chối là một thách thức và là một phần của sự chuyên nghiệp. Rõ ràng bạn còn phải trả lương, thanh toán các hóa đơn thế nên bạn không việc gì phải xin lỗi cho quyền được từ chối của mình.

Bạn đã đầu tư mồ hôi và nước mắt vào công việc kinh doanh, hãy bảo vệ nó khỏi những ai làm lãng phí thời gian của bạn.

Không phải người làm kinh doanh nào cũng có kỹ năng từ chối chúng cần phải được tập luyện. Dù rất khó khăn nhưng một khi học được kỹ năng này, giá trị bản thân và doanh nghiệp bạn sẽ được tăng lên rất nhiều.