Mâu thuẫn muôn thuở mà bất kỳ nhân viên marketing, sale hay quản lý tổ chức nào cũng thường thấy. Và thường xảy ra ở nhiều mô hình doanh nghiệp liên quan đến hoạt động thu LEAD ( tạm hiểu là khách hàng tiềm năng) và tư vấn chuyển đổi.

Đội Sales khăng khăng “Dạo này doanh số đi xuống, tôi không bán được hàng là do ông Marketing mang về toàn LEAD … lởm, gọi hoài mà khách không có nhu cầu, ò í e…“. Còn phòng Marketing: “Tôi mang về nhiều khách tiềm năng đấy chứ, nhưng ông Sales chốt quá kém nên không ra số, công sức tiền bạc đổ sông đổ bể”.

Doanh nghiệp thì không biết được chính xác do kỹ năng sales kém hay do nguồn khách hàng tiềm năng Marketing mang về chất lượng kém, còn hai bộ phận thì luôn xung đột, trong khi ngân sách đổ vào quảng cáo cực lớn và kéo dài ngày này qua tháng nọ.

Nhìn chung có 5 nguyên nhân chính khiến việc xử lý LEAD chưa hiệu quả và mâu thuẫn về chất lượng LEAD giữa Sales – Marketing:

1. Do hành vi dùng người 

Khi triển khai Digital Marketing chắc chắn sẽ có tỷ lệ lệch LEAD nhất định vì yếu tố hay hành vi người dùng (do bấm nhầm, điền sai thông tin). Tỷ lệ lệch trung bình khoảng 10% – 20%.

2. Do Marketing 

Marketing có trách nhiệm triển khai tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu để có LEAD đầu vào chất lượng. Nếu nội dung hoặc nhắm mục tiêu sai lệch cũng dẫn đến thu hút không đúng tập khách hàng mục tiêu (thu nhập, độ tuổi, khu vực địa lý). Đôi khi có trường hợp Marketing nói quá, khi được tư vấn hoặc tìm hiểu thêm thông tin khách hàng cảm thấy hụt hẫng vì quảng cáo và thực tế hoàn toàn khác nhau.

3. Do quy trình chăm sóc khách hàng 

Khi có LEAD về team Telesale phải có quy trình chăm sóc theo thời gian thực (realtime, thời gian ngắn nhất có thể. Và có quy trình gọi lại cụ thể lần 2 lần 3, theo đúng quy định thời gian của quy trình chăm sóc khách hàng.

Trường hợp này doanh nghiệp cần xem xét lại quy trình của mình đã chuẩn chưa hay quá rườm rà, có thể lược bỏ bớt khâu nào để đẩy nhanh tốc độ không? Có cần bổ sung điều kiện ràng buộc chăm sóc lại hoặc chuyển LEAD cho team khác không?

4. Do thiếu hệ thống quản lý LEAD

Doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý tất cả data đầu vào từ Marketing, cũng như kết quả đầu ra từ Sales để người quản lý có thể theo dõi. Các nhân viên kinh doanh cũng xử lý chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian hơn tự ghi chép thủ công.

Hệ thống này cần thiết để sale phản hồi tình trạng từng LEAD từ đó giúp Marketing biết mình sai chỗ nào và đúng chỗ nào để tối ưu. Đồng thời phải thể hiện được khả năng active của sale trên từng LEAD, từ đó marketing cũng có thể kiểm soát ngược lại team sale xem đã thực sự chăm sóc từng LEAD như thế nào.

Hoặc có thể, tối ưu nhân lực và công sức của nhân viên, doanh nghiệp cũng nên sử dụng hệ thống chatbot. Chatbot có thể hỗ trợ các công ty, tổ chức tăng trải nghiệm khách hàng, tăng sự thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu với tỷ lệ cao hơn so với bộ phận nhân viên trực tiếp chăm sóc khách hàng. Để hiêu thêm về chatbot cũng như tăng hiệu quả marketing và năng suất bán hàng, thúc đẩy doanh thu bạn có thể tham gia chương trình Digimasa để hiểu toàn bộ và áp dụng vào doanh nghiệp mình tốt hơn nhé.

5. Do bộ phận Sales

Phân định trách nhiệm giữa marketing và sale, nếu sale đảm bảo chăm sóc khách hàng theo đúng thời gian quy định, đúng quy trình và đủ số lượng mà tỷ lệ qualified LEAD hay chuyển đổi thấp thì trách nhiệm thuộc về marketing. Ngược lại nếu Marketing đảm bảo về Qualified LEAD mà Sale làm sai quy trình, chăm sóc khách hàng chậm trễ, tỷ lệ chốt đơn thấp thì trách nhiệm đó thuộc về SALE.

Tóm lại, nếu bạn là chủ doanh nghiệp bạn nên hiểu rõ 5 nguyên nhân và có cách giải quyết nó, để tránh gây mâu thuẫn không đáng có giữa hai bộ phận. Marketing và sale được coi là hai bộ phận lòng cốt của bất kỳ doanh nghiệp nào, chính vì thế hãy để nó hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả nhé!

Digimasa – Khóa học chuyên sâu về Marketing&Sale 

(Cung cụ chuyển đổi số và bùng nổ doanh số)

9:30 – 22:00 ngày 29-30/5/2021 | Học online qua zoom

ND chi tiết: https://online.ask.com.vn/r/g/mkt.sale